top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

ชี้เป้า!! สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม Michael Harding

Updated: Jun 29, 2022



มาแจ้งข่าวว่า...สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมจากอังกฤษ ยี่ห้อ Michael Harding หาซื้อได้ในเมืองไทย แล้วนะคะทุกท่าน จากเมื่อก่อนที่ต้องซื้อต่างประเทศ หรือซื้อจากเวปนอก คนที่สนใจสั่งได้ที่เพจ Mister.NP ตาม Link ด้านล่างค่ะ https://www.facebook.com/MisterNP-101087141457989 ยี่ห้อ Michael Harding เป็นสีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม ใช้ Binder หลักเป็น Linseed oil สีมี Pigment เข้มข้น และลื่นพู่กัน ยี่ห้อนี้จะมีสีพิเศษ ที่เป็นสีโบราณ ที่แบรนด์อื่นไม่ค่อยผลิตอยู่หลายตัว เช่น Cremnitz White หรือ Lead white (PW1) เป็นสีขาวที่ศิลปินใช้กันตั้งแต่สมัยโบราณ มีส่วนผสมของสารตะกั่ว ปัจจุบันหลายคนก็ยังนิยมอยู่ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่หาไม่ได้จากสีขาวชนิดอื่นๆ ข้อดี เป็นสีขาวที่มีลักษณะกึ่งโปร่งแสง ไม่ทึบเหมือน Titanium White และไม่โปร่งแสงเหมือน Zinc White เรียกได้ว่ามี coverage อยู่ในระดับกลางๆ พอดี และเป็นสีขาวโทนอุ่น จึงมักใช้ในการเขียนภาพคน แถมยังแห้งเร็วจึงเหมาะในการเขียนรองพื้นด้วย และให้ชั้นสีที่แข็งแรงทนทานกว่า Titanium white และ Zinc white มาก เรียกว่าคุณสมบัติครบถ้วนเลยทีเดียว ข้อเสีย เป็นสีขาวที่มีราคาแพง และมีส่วนผสมของสารตะกั่ว เวลาใช้ต้องสวมถุงมือ และอย่าใช้กระดาษทรายขัดภาพเพราะผงสีที่ฟุ้งออกมาอาจเข้าทางจมูก ไปสะสมในร่างกายได้ Lead-Tin Yellow สีเหลืองอ่อนที่ศิลปินสมัยโบราณนิยมใช้ในการผสมสีผิวคน เป็นสีเหลืองเลม่อน มีความทึบแสง ใช้กันมาตั้งแต่สมัยเรเนซองส์ โดย old master ดังๆที่ใช้สีตัวนี้ก็มี Vermeer, Rembrandt, Velasquez, Titian อย่างไรก็ตาม Lead-Tin Yellow มีตะกั่วและดีบุกเป็นส่วนผสม จึงควรสวมถุงมือเวลาใช้ ข้อควรระวังในการใช้เหมือนกับ Lead White Genuine Naples Yellow (PY41) สีเหลืองเนเปิลส์ของแท้ (Genuine แปลว่า แท้จริง) มีความทึบแสง สีของแท้นั้นหาซื้อยาก มีไม่กี่ยี่ห้อที่ผลิตออกมาขาย (สี Naples Yellow ที่ขายกันตามท้องตลาดปัจจุบัน คือ hue เลียนแบบทั้งหมด) เป็นอีกสีหนึ่งที่นิยมใช้ในการเขียนสีผิวคน แต่เพราะมีส่วนผสมของสารตะกั่ว จึงควรสวมถุงมือเวลาใช้ Genuine Chinese Vermillion (PR106) Vermillion สีแดงชาด เป็นสีแดงอมส้ม ของแท้นั้นทำมาจากแร่ Cinnabar เป็นเม็ดสีที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ยุคก่อนคริสตกาล ชาวจีนเป็นชาติแรกที่นำสีชนิดนี้มาใช้ จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “Chinese Vermillion” หลังจากนั้นมีการใช้อย่างแพร่หลายในสมัยยุคกลางไปจนถึงยุคเรเนซองส์ จนกระทั่งศตวรรษที่ 19 ได้ค้นพบเม็ดสีแคดเมียมที่ทนแสงมากกว่า Vermillion จึงหมดความนิยมไป แต่ Michael Harding เป็นไม่กี่ยี่ห้อที่นำสีชนิดนี้มาขายอยู่ อย่างไรก็ตาม Vermillion มีส่วนผสมของสารปรอท จึงควรสวมถุงมือเวลาใช้ ถ้าใครรู้จักศิลปินชื่อ Andres Zorn สี Vermillion คือสีแดงที่ศิลปินท่านนี้ใช้ใน Zorn Palette ค่ะ

Rose Madder (NR9) เป็นสีแดงโทนเย็น โปร่งแสง ของแท้จะเป็นเม็ดสีจากธรรมชาติที่สกัดจากรากของต้นรูเบีย เป็นสีแดงยอดนิยมตัวหนึ่งที่ใช้กันมานานมากตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณจนถึงศตวรรษที่19 ด้วยความที่เป็นเม็ดสีจากธรรมชาติจึงไม่ทนแสงมากนัก แต่ถือว่ามีความทนแสงสูงกว่า Alizarin Crimson Lapis Lazuli สีน้ำเงิน ราคาโคดพรีเมียม สกัดจากหินสีน้ำเงินละอองทอง ที่พบในประเทศอัฟกานิสถาน จัดเป็นวัตถุดิบพิเศษราคาแพงมาตั้งแต่สมัยเรเนซองส์ โดยจิตรกรจะเก็บสีชนิดนี้เอาไว้ใช้วาดบุคคลสำคัญเท่านั้น ต่อมาได้ค้นพบเม็ดสีสังเคราะห์ Ultramarine blue ที่มีราคาถูกกว่า Lapis Lazuli จึงลดความนิยมลงไป Lapis Lazuli จะให้สีน้ำเงินอมเทา มีความเข้มสีต่ำแต่ละเอียดอ่อน เหมาะกับใช้ร่วมกับ pigment ที่มีความเข้มสีต่ำเหมือนกันหรือใช้ในการ Glazing สีตัวนี้คือสีน้ำเงินที่ใช้วาดผ้าคลุมผมของหญิงสาวในภาพ “Girl with the pearl earring” ของ Vermeer ที่ว่ามาเป็นสีโบราณที่ว่าแปลกดี ไม่ค่อยเจอในยี่ห้ออื่น ราคาจะสูงด้วยความที่หายาก แต่สีพื้นฐานอื่นๆเค้าก็ดีเหมือนกัน ส่วนใหญ่เป็น single pigment ด้วย ถือว่ามีสีพรีเมียมอีกยี่ห้อนึงเข้ามาขายในเมืองไทย นอกเหนือไปจาก Old Holland และ Mussini (ที่เลิกนำเข้าไปแล้ว) ใครสนใจก็ไปตำกันได้ค่ะ


#oilpaints #artistgradepaints #oilpaintbrands #reviewoilpaint #michaelharding #oilpainting #paintyoustudio #สีน้ำมัน #สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส #รีวิวสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน




385 views0 comments
bottom of page