top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส ที่มีขายในเมืองไทย (อัพเดท)

Updated: Apr 23, 2022

โพสท์นี้ผู้เขียนขอรวบรวมสีน้ำมันเกรดอาร์ทติสที่มีขายในเมืองไทย ทั้งยี่ห้อและแหล่งที่ซื้อนะคะ โดยอัพเดทล่าสุด สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสที่มีขายในบ้านเรา มีทั้งหมด 11 ยี่ห้อ ดังนี้


1. Old Holland

2. Blockx

3. Michael Harding

4. M.Graham

5. Gamblin

6. Holbein

7. Winsor & Newton Artist

8. Rembrandt

9. Lefranc

10. Shinhan

11. วิจิตรรงค์


สีเกรดอาร์ทติสมีสองแบบ คือ สีเกรดอาร์ทติสปกติ และสีเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นสีอาร์ทติสที่คุณภาพดีเป็นพิเศษ ที่จริงสีเกรดอาร์ทติสก็เพียงพอที่จะใช้งานในระดับมืออาชีพได้แล้ว อย่างไรก็ตามศิลปินบางคนก็ขอเลือกใช้สีเกรดพรีเมี่ยมเพื่อคุณภาพงานที่ดีที่สุด สุดท้ายแล้วจะเลือกใช้สียี่ห้ออะไรนั้น ขึ้นอยู่กับงบประมาณ ความชอบ และสไตล์การเขียนรูปของแต่ละคน สำหรับสีเกรดพรีเมี่ยมในเมืองไทย ตอนนี้จะมีขายอยู่ 3 ยี่ห้อค่ะ คือ Old Holland, Blockx และ Micheal Harding รายละเอียดของแต่ละยี่ห้อและแหล่งที่ซื้อ เลื่อนลงข้างล่างดูได้เลยค่ะ


สำหรับคนที่ถามว่าควรเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี? ว่างๆ อยากให้ลองอ่านบทความเก่าเกี่ยวกับการเลือกซื้อสีน้ำมันดูนะคะ เป็นหลักการคร่าวๆ ไว้ใช้พิจารณา :


อ่านตอนก่อนหน้าได้ที่ :

การเลือกซื้อสีน้ำมัน (1) เกรดของสี


การเลือกซื้อสีน้ำมัน (2) Binder สารยึดเกาะ


การเลือกซื้อสีน้ำมัน (3) การอ่านฉลากและเลข Pigment


---


1. Old Holland



สัญชาติ : เนเธอร์แลนด์

ขนาด : 40 ml

Binder : Linseed Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 450 – 2950 บาท (หลอดเล็ก)

ซื้อได้ที่ : Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม (ติดต่อได้ตาม Link ด้านล่าง)

https://www.facebook.com/siam.art.3

ID Line: 022220674


สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมจากเนเธอร์แลนด์ เป็นยี่ห้อสีน้ำมันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ใช้น้ำมันลินสีดเป็น Binder สีมีความเข้มข้นสูง แน่น เฟิร์ม มีบอดี้ สามารถใช้ลงสีแบบบางหรือหนาก็ได้


ยี่ห้อนี้มีราคาแพงเพราะเป็นสีเกรดพรีเมี่ยม แต่ร้านที่นำเข้าก็ไม่ได้บวกส่วนต่างเยอะมากเท่าไหร่ (ปกติสีน้ำมันที่ขายในเมืองไทยจะแพงกว่าซื้อที่ต่างประเทศอยู่แล้ว เพราะบวกภาษีนำเข้า และประเทศเราอุปกรณ์ศิลปะจัดอยู่ในประเภทสินค้าฟุ่มเฟือยค่ะ -_-“ )


Old Holland หาซื้อได้ที่ร้าน Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม หรือสั่งออนไลน์ได้ทางเวปไซต์/ LINE


---


2. Blockx



สัญชาติ : เบลเยี่ยม

ขนาด : 35 ml

Binder : Poppyseed Oil, Linseed Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 480 – 2250 บาท (หลอดเล็ก)

ซื้อได้ที่ : Wiin Canvas

https://www.wiincanvas.com/

ID Line: Wiincanvas


สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมจากเบลเยี่ยม จุดเด่นคือใช้ Binder หลักเป็นน้ำมันเมล็ดป๊อปปี้ (ส่วนกลุ่มสีดินและสีดำจะใช้ Binder เป็นลินสีด) Poppyseed oil เป็นน้ำมันที่เหลืองน้อยที่สุด ทำให้สียี่ห้อนี้มีความใส เหมาะมากสำหรับสีอ่อนๆ เช่น ขาว น้ำเงิน ม่วง หรือสีอื่นๆ ที่อยากได้ความใสเป็นพิเศษ แต่ก็ทำให้สีมีราคาสูงเพราะ Poppyseed oil แพงกว่าน้ำมันชนิดอื่น (ที่จริงราคาขายเมืองไทย พอๆกับต่างประเทศเลย ที่เมืองนอกยี่ห้อนี้ราคาสูงกว่า old Holland)


Poppyseed oil จะแห้งช้ากว่าน้ำมันลินสีด ใครชอบเขียนแบบเปียกถือว่าเหมาะเพราะสีจะแห้งช้า แต่ถ้าใครชอบเขียนทับหลายๆชั้นก็เก็บไว้ใช้กับชั้นบนจะดีกว่า ถ้าคิดว่าแห้งช้าเกินไปก็นำไปผสมกับ Alkyd ได้ค่ะ จะช่วยให้สีแห้งเร็วขึ้นและทำให้ชั้นสีแข็งแรงขึ้น


สำหรับคนที่เคยถามหาสีขาวตะกั่ว(PW1) ยี่ห้อนี้ก็มีขายนะคะ ใช้ชื่อว่า “Flake white”


---


3. Michael Harding



สัญชาติ : อังกฤษ

ขนาด : 40 ml

Binder : Linseed Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 419 – 3,819 บาท?

ซื้อได้ที่ : เพจ Mister.Np (ติดต่อได้ตาม Link ด้านล่าง)


สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมจากประเทศอังกฤษ ใช้ Binder หลักเป็น Linseed oil สีมี Pigment เข้มข้นและลื่นพู่กัน ยี่ห้อนี้จะมีสีพิเศษ ที่เป็นสีโบราณที่แบรนด์อื่นไม่ค่อยผลิตอยู่หลายตัว เช่น สีขาวตะกั่ว Cremnitz White(PW1), Lead-Tin Yellow, Lapis Lazuli, Rose madder , Genuine Naples Yellow กับ Genuine Vermillion ที่เป็นของแท้ไม่ใช่ Hue เลียนแบบ ซึ่งพวกสีโบราณคลาสสิกจะมีราคาสูง ส่วนสีพื้นฐานอื่นๆเค้าก็ดีเหมือนกัน ส่วนใหญ่เป็น single pigment ด้วย

---


4. M.Graham



สัญชาติ : อเมริกา

ขนาด : 40 ml

Binder : Walnut Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 329 – 879 บาท?

ซื้อได้ที่ : เพจ Mister.Np (ติดต่อได้ตาม Link ด้านล่าง)


สีน้ำมันวอลนัท M.Graham (เอ็ม-แกรห์ม) เป็นสีน้ำมันเกรด artist จากประเทศอเมริกา มีจุดเด่นที่ใช้น้ำมันวอลนัท(Walnut oil) เป็น Binder ในการผลิตสีน้ำมัน ซึ่งข้อดีของน้ำมันวอลนัท คือ มีความเหลืองน้อยกว่าน้ำมันลินสีด สีจึงมีความใส เหมาะมากสำหรับสีอ่อนๆ เช่น ขาว เหลือง ฟ้า ม่วง หรือสีอื่นๆ ที่อยากได้ความใสเป็นพิเศษ น้ำมันชนิดนี้ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ดาวินชี่เองก็ใช้น้ำมันวอลนัทในการวาด แต่ Walnut oil ราคาแพงกว่าลินสีด จึงไม่ค่อยเจอยี่ห้อไหนเอามาใช้เท่าไหร่


Walnut oil เป็นน้ำมันที่แห้งช้ากว่าลินสีด ถ้าอยากให้แห้งเร็วขึ้น ให้เอาสีไปผสมกับ walnut alkyd medium ที่เป็นสื่อผสม Alkyd ของ M.Graham ซึ่งตัวนี้เป็นอัลขิดที่ Toxic น้อยกว่าลิควินค่ะ


---


5. Gamblin



สัญชาติ : อเมริกา

ขนาด : 37 ml

Binder : Linseed Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 365 – 1165 บาท

ซื้อได้ที่ : ร้าน Medium สุขุมวิท42


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสยี่ห้อ Gamblin เป็นสีจากอเมริกา จัดเป็นสีเกรดอาร์ทติสในกลุ่ม Mid range คุณภาพได้มาตรฐานเกรดศิลปิน ที่อเมริกายี่ห้อนี้จัดอยู่ในประเภทของดีราคาไม่แพง หาซื้อง่าย และพวกมีเดียมของยี่ห้อนี้ก็ใช้ดีด้วยค่ะ ส่วนในเมืองไทยเพิ่งนำเข้ามาขาย ซึ่งก็มีบวกราคาจากเดิมอยู่บ้าง


ยี่ห้อนี้ใช้ Binder หลักเป็นน้ำมันลินสีด เฉดสีมีเยอะครอบคลุมการทำงานทุกแบบ มีความใกล้เคียงกับ Winsor เกรดอาร์ทติสแต่ดีกว่า ที่น่าสนใจสำหรับยี่ห้อ Gamblin จะเป็นพวก medium หรือสื่อผสมที่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ตัวดังสุดของเค้า คือ Gamsol น้ำยาล้างพู่กันหรือ Odorless mineral spirit(OMS) ที่มีความเป็นพิษน้อยที่สุด ซึ่งเคยรีวิวเอาไว้ก่อนหน้านี้ค่ะ


---


6. Holbein Artist’s Oil Color (HOC)



สัญชาติ : ญี่ปุ่น

ขนาด : 40 ml

Binder : Linseed Oil, Poppy seed Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 290-1,200 บาท แล้วแต่ซีรียส์

ซื้อได้ที่ : Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม (ติดต่อได้ตาม Link ด้านล่าง)

https://www.facebook.com/siam.art.3

ID Line: 022220674


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากประเทศญี่ปุ่น ตัวที่ขายในสยามอาร์ทจะเป็นรุ่น HOC ซึ่งเป็นสีน้ำมันเกรดอาร์ทติส (ส่วนรุ่นที่เป็นสีเกรดพรีเมี่ยม ชื่อ Vernet แต่ไม่มีขายในบ้านเรา)


ยี่ห้อนี้ใช้น้ำมันลินสีดและน้ำมันเมล็ดป๊อปปี้เป็น Binder โดยทางผู้ผลิตจะใช้อัตราส่วนของน้ำมันที่ไม่เท่ากันในแต่ละสี เพื่อคุมให้เนื้อสีออกมาสม่ำเสมอหมดทั้งไลน์ จัดเป็นสีเกรดอาร์ทติสที่เนื้อสีดี สีมีความใส ความเข้มสีปานกลาง สียี่ห้อนี้ซื้อในเมืองไทยจะได้ราคาถูกกว่าซื้อที่ยุโรปและอเมริกาค่ะ


---


7. Winsor & Newton Artist’s Oil color



สัญชาติ : อังกฤษ

ขนาด : 37 ml

Binder : Linseed Oil, Safflower Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 270 – 1255 บาท?

ซื้อได้ที่ : ร้านสมใจสาขาใหญ่ๆ / B2S บางสาขา หรือสั่งออนไลน์ทาง stationerymine


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสของ Winsor & Newton ตัวนี้เป็นสีเกรดอาร์ทติสในกลุ่ม Mid range ราคากลางๆ คุณภาพได้มาตรฐานเกรดศิลปิน รุ่นนี้คือคนละตัวกับ Winton สีเกรดนักเรียนของยี่ห้อเดียวกัน ที่ขายกันเยอะในบ้านเรานะคะ


สำหรับ Binder หลักของยี่ห้อนี้ใช้ Safflower oil และ Linseed oil ซึ่งแต่ละสีจะใช้น้ำมันไม่เหมือนกัน เช็ครายละเอียด Binder ของทุกสีและพิกเมนต์ได้จากเวปของ Winsor & Newton ค่ะ

อ่านรายละเอียดรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/paintyoustudio/posts/1510776479255813


---


8. Rembrandt



สัญชาติ : เนเธอร์แลนด์

ขนาด : 40 ml

Binder : Linseed Oil, Safflower Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 495 – 1055 บาท?

ซื้อได้ที่ : B2S สาขาใหญ่ๆ , D&G Arts and Crafts, CWart


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ผลิตโดยบริษัท Royal Talens มีเนื้อสีค่อนข้างนิ่มถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่น ซึ่งตรงนี้เป็นได้ทั้งข้อดีและเสีย ข้อดีคือสีนิ่มลื่น ใช้สีเพียวๆจากหลอดได้เลยโดยที่ไม่ต้องผสมมีเดียม เหมาะกับการเขียนงานสไตล์ Alla prima หรือ wet on wet และเหมาะกับจิตรกรที่ชอบเขียนโชว์ทีแปรง เช่น งานของ Vladimir Volegov เค้าใช้สียี่ห้อนี้ค่ะ ส่วนข้อเสียคือ สีที่นิ่มเกินไปจะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้เกรียง


Binder หลักของยี่ห้อนี้ คือ น้ำมันลินสีด และมีการใช้น้ำมันดอกคำฝอยในบางสี เช่น สีขาว สีน้ำเงินบางตัว และสีเมทัลลิก แอดมินว่ายี่ห้อนี้เด่นเรื่องสีโปร่งแสงมากกว่าสีทึบแสงค่ะ


สียี่ห้อนี้ถ้าซื้อจาก CWart จะได้ราคาถูกกว่าซื้อตามห้าง และทางผู้นำเข้า DG Arts and Crafts จะมีลดราคาสินค้าช่วงปลายปี ซึ่งบางครั้งจะนำสีน้ำมัน Rembrandt มาลดด้วย คอยตามข่าวได้จากเพจ DG Arts and Crafts ค่ะ


---


9. Lefranc & Bourgeois



สัญชาติ : ฝรั่งเศส

ขนาด : 40 ml

Binder : Linseed Oil, Safflower Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 498 – 2398 บาท

ซื้อได้ที่ : HHK Intertrade, ร้านสมใจ, B2S สาขาใหญ่ๆ


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส ปัจจุบัน Lefranc เพิ่งทำการปรับสูตรใหม่ โดยเปลี่ยนเป็นหลอดสีเงิน และมีการผลิตสี Cadmium-free ออกมาทดแทนแคดเมียม ส่วนตัวแอดมินว่าเนื้อสีสูตรใหม่คล้ายๆ ของ Winsor เกรดอาร์ทติสอยู่เหมือนกัน (สองยี่ห้อนี้อยู่ในเครือบริษัทเดียวกันด้วยคือ Colarts)

ถ้าใครซื้อยี่ห้อนี้แนะนำให้รอสอยช่วงโปรโมชั่น 1 แถม 1 ช่วงปลายปี จะได้ราคาดี ติดตามข่าวสารโปรโมชั่นได้ทางเพจของ HHK ค่ะ


---


10. Shinhan



สัญชาติ : เกาหลี

ขนาด : 50 ml

ราคา : เริ่มต้นที่ 320 – 530 บาท

ซื้อได้ที่ : Lamune Shop สยามแสควร์ซอย 10


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากประเทศเกาหลี หลอดปกติมีขนาด 50 ml ซึ่งปริมาณเยอะกว่ายี่ห้ออื่น ชาร์ทสีของยี่ห้อนี้ใกล้เคียงกับ Holbein มีสีชื่อเดียวกันอยู่หลายตัวเพราะผลิตจากโรงงานเดียวกัน แต่คห.ส่วนตัวคิดว่าสีของโฮลไบน์คุณภาพดีกว่าค่ะ


สำหรับ Shinhan ข้อดีคือ ราคารวมๆจัดว่าไม่แพงและมีปริมาณมากด้วย คุณภาพก็ตามราคาแต่ยังถือว่าอยู่ในระดับเกรดอาร์ทติสค่ะ


---


11. วิจิตรรงค์

สัญชาติ : ไทย

ขนาด : 38 ml

Binder : Linseed Oil

ราคา : เริ่มต้นที่ 105 – 250 บาท

ซื้อได้ที่ : ร้านสมใจ สาขาใหญ่ๆ , CWart


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสของประเทศไทยเราเอง เป็นสีเกรดอาร์ทติสระดับเริ่มต้น จัดเป็นของดีราคาถูกผลิตโดย ม.ศิลปากรร่วมกับบริษัทนานมี ราคาถูกพอๆ กับเกรดนักเรียน แต่คุณภาพระดับเกรดอาร์ทติส คนเริ่มใช้สีน้ำมันสามารถเริ่มต้นจากยี่ห้อนี้ได้ค่ะ


ข้อเสียคือหาซื้อยากและไม่ได้มีสีให้เลือกมากนัก และสีส่วนใหญ่จะใช้เม็ดสีผสม มากกว่า Pigment เดี่ยว สีที่แพงสุดราคาเพียง 250 บาทเท่านั้น ซึ่งถูกมากถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่น โดยเฉพาะสี Cadmium Red Deep ที่เป็นสี Single pigment และเป็นแคดเมียมแท้ๆ ราคาเท่านี้ หาไม่ได้แล้วค่ะ (ขอชี้เป้าเลยละกัน ไหนๆ ก็เขียนมาถึงขั้นนี้แล้ว ^^’ )

---


757 views0 comments
bottom of page