top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

รีวิวสีน้ำมัน Holbein Artist’s Oil Color (HOC)

Updated: Mar 22, 2022


มารีวิวสีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากญี่ปุ่นยี่ห้อ Holbein ค่ะ สีน้ำมันของโฮลไบน์มีหลายรุ่น แต่ที่จะรีวิวคือ HOC (Holbein Artist’s Oil Color) ที่วางขายใน Siam art ค่ะ ตัวนี้จัดเป็นสีเกรดอาร์ทติสในกลุ่ม Mid range ราคากลางๆ ได้มาตรฐานเกรดศิลปิน


สีน้ำมันสัญชาติ : ญี่ปุ่น Binder : Poppy seed oil, Linseed oil ซื้อได้ที่ : Siam art ที่ดิโอลด์สยาม ราคา : เริ่มต้นที่ 290-1,650 บาท แล้วแต่ซีรียส์ ข้อดี :

  • ชอบเนื้อสี ครีมมี่กำลังดี ไม่นิ่มไม่แข็งไป เนื้อสีสม่ำเสมอกันทุกสีทุกหลอด

  • ชอบที่เมื่อแห้งแล้วสีมีความใส ไม่ค่อยดรอป เพราะใช้ binder หลักเป็น Poppy seed oil รูปที่ใช้สียี่ห้อนี้วาด หลายปีแล้วยังไม่ซีด

  • มีสีสำเร็จรูปที่ผสมมาเรียบร้อยแล้วอยู่หลายตัว ตรงนี้เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือสะดวกไม่ต้องผสมสีเอง ข้อเสียคือสีพวกนี้เป็น mixed pigments มีพิกเมนต์หลายตัวอยู่ในหลอดเดียว ถ้าผสมกับสีเยอะๆจะออกมาไม่ใสได้ ศิลปินส่วนใหญ่จึงนิยมซื้อสีที่เป็น single pigment มากกว่า

ข้อเสีย :

  • มีสีบางตัวใช้พิกเมนต์ไม่ค่อยทนแสง ก่อนซื้อต้องเช็คจากฉลากหรือชาร์ทสีให้ดี

  • เค้าใช้ Binder หลักเป็น Poppy seed oil ซึ่งเป็นน้ำมันที่แห้งช้า จึงใส่สารเร่งแห้งเร็วลงไปในบางสีด้วย บางหลอดได้กลิ่น solvent แรงออกมาเลย แต่เจอแค่บางสีบางล็อตเท่านั้น ซึ่งเราอาจบังเอิญเจอล็อตไม่ดีก็ได้ค่ะ

สรุปจากความเห็นส่วนตัว HOC เป็นสีเกรดอาร์ทติสที่คุณภาพดี เนื้อสีดี มีความใส ความเข้มสีปานกลาง เหมาะกับคนชอบภาพสีสดใส ราคาที่ขายเมืองไทยจัดว่ากลางๆ ถูกกว่าซื้อที่ยุโรป,อเมริกา โดยรวมเป็นสีที่ดีเลยนะ แต่ไม่ค่อยได้ซื้อซ้ำ เพราะสุดท้ายแล้วถ้าสีคุณภาพใกล้เคียงกัน เราจะเลือกซื้อยี่ห้อที่ถูกกว่าค่ะ



สีเหลืองในภาพ ใช้สียี่ห้อ Holbein ค่ะ ภาพวาดไว้นานหลายปีแล้ว แต่สียังไม่ดรอปและโอเคอยู่ (ปกติสีเหลืองเป็นสีที่ดรอปและเฟดไว แต่ตัวนี้ไม่ค่อยดรอปแม้จะใช้สีเหลืองที่เป็น mixed pigment)


Detail


#oilpaints #artistgradepaints #oilpaintbrands #reviewoilpaint #holbeinoilcolor #oilpainting #paintyoustudio #สีน้ำมัน #สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส #รีวิวสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน


136 views0 comments
bottom of page