top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส ที่มีขายในเมืองไทย

Updated: Jun 29, 2022

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส (Artist Grade Paint) เป็นสีที่มีคุณภาพเหนือกว่าสีเกรดนักเรียนในทุกด้าน ทั้งเรื่องความสดของสี ผสมง่าย ระบายง่าย และคงอยู่ได้นานเป็นร้อยปีถ้าเก็บรักษาอย่างถูกวิธี เมื่อผู้เขียนสีน้ำมันมีทักษะในระดับหนึ่งแล้วมักจะเปลี่ยนจากสีเกรดนักเรียนมาใช้สีเกรดอาร์ทติส เพราะทำให้เขียนภาพได้สวยกว่าและเก็บรักษาได้นานกว่าเดิม สีน้ำมันที่วางขายกันในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นสีเกรดนักเรียน สีเกรดศิลปินจะค่อนข้างหายาก โพสต์นี้จึงขอกล่าวถึงยี่ห้อสีน้ำมันเกรดอาร์ทติสที่มีวางขายในบ้านเราค่ะ ว่ามียี่ห้ออะไรบ้าง ยี่ห้อสีน้ำมันเกรดอาร์ทติส ที่หาซื้อได้ในเมืองไทย มีดังนี้ 1. Old Holland 2. Schmincke มีสองรุ่น Mussini กับ Norma 3. Holbein 4. Winsor & Newton Artist 5. Rembrandt 6. Lefranc 7. Shinhan 8. วิจิตรรงค์ โดยเรียงลำดับจากเกรดของสีจากสูงลงมา โดย Old Hollands เป็นยี่ห้อที่ดีที่สุด และ Winsor & Newton ถือเป็นมาตรฐานกลาง สีเกรดอาร์ทติสมีสองแบบ คือ สีเกรดอาร์ทติสปกติ และสีเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นสีอาร์ทติสที่คุณภาพดีเป็นพิเศษ ที่จริงสีเกรดอาร์ทติสก็เพียงพอที่จะใช้งานในระดับมืออาชีพได้แล้ว อย่างไรก็ตามศิลปินบางคนก็ขอเลือกใช้สีเกรดพรีเมี่ยมเพื่อคุณภาพงานที่ดีที่สุด สุดท้ายแล้วจะเลือกใช้สียี่ห้ออะไรนั้น ขึ้นอยู่กับงบประมาณ ความชอบ และสไตล์การเขียนรูปของแต่ละคน รายละเอียดของแต่ละยี่ห้อ ตามด้านล่างเลยค่ะ


1. Old Holland



สัญชาติ : เนเธอร์แลนด์ ขนาด : 40 ml Binder : Linseed Oil ซื้อได้ที่ : Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม

สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมจากเนเธอร์แลนด์ เป็นยี่ห้อสีน้ำมันที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและเชื่อกันว่าดีที่สุด ใช้น้ำมันลินสีดเป็น Binder สีมีความเข้มข้นมาก แน่น เฟิร์ม มีบอดี้ สามารถใช้วาดได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเขียนแบบบางหรือหนาก็ได้

ยี่ห้อนี้มีราคาแพงเพราะเป็นสีเกรดพรีเมี่ยม แต่ร้านที่นำเข้าก็ไม่ได้บวกส่วนต่างมากเท่าไหร่ จัดว่าราคาสมเหตุสมผลสำหรับสีเกรดนี้ (ปกติสีน้ำมันที่ขายในเมืองไทยจะแพงกว่าซื้อที่ต่างประเทศอยู่แล้ว เพราะบวกภาษีนำเข้า สำหรับประเทศเราอุปกรณ์ศิลปะจัดอยู่ในประเภทสินค้าฟุ่มเฟือยค่ะ -_-“ )

Old Holland หาซื้อได้ที่ร้าน Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม หรือจะไลน์สั่งของให้ทางร้านส่งไปรษณีย์ก็ได้ค่ะ

---


2. Schmincke มีสองรุ่น คือ Mussini และ Norma


สัญชาติ : เยอรมัน ขนาด : 35 ml Binder : Linseed Oil, Safflower Oil, Sunflower Oil ซื้อได้ที่ : Goon Studio ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ BACC

สีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม จากประเทศเยอรมัน ใช้น้ำมันลินสีด, น้ำมันดอกคำฝอย และน้ำมันดอกทานตะวันเป็น Binder มีสองรุ่น คือ - Mussini สีน้ำมันที่ผสม Damar ซึ่งเป็นเรซิ่นจากธรรมชาติ - Norma สีน้ำมันปกติที่ไม่ได้ผสมเรซิ่น ราคาจะถูกกว่า Mussini เป็นสีน้ำมันไม่กี่ยี่ห้อในท้องตลาดที่ผสมเรซิ่นลงไปใน Binder โดยทาง Schmincke อ้างว่าเป็นสูตรที่พัฒนามาจากสีที่ Old masters ใช้กันในสมัยก่อน แต่ศิลปินบางท่านที่ไม่นิยมสีผสมเรซิ่นจะเลือกใช้ Norma ที่เป็นสีน้ำมันปกติแทน

Schmincke Mussini และ Norma หาซื้อได้ที่ร้าน Goon Studio ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ BACC (ร้านปิดวันจันทร์) ควรโทรไปสอบถามสินค้าที่ต้องการก่อนค่ะ

Facebook ร้าน Goon Studio https://www.facebook.com/goonstudio/

* ได้ข่าวมาว่าตอนนี้ตัวแทนจำหน่ายเลิกนำเข้าแล้วนะคะ ยังมีของเหลืออยู่มั้ย สอบถามทางร้านดูค่ะ


---


3. Holbein



สัญชาติ : ญี่ปุ่น ขนาด : 40 ml Binder : Linseed Oil, Poppy seed Oil, Safflower Oil ซื้อได้ที่ : Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากประเทศญี่ปุ่น ใช้น้ำมันลินสีด, น้ำมันเมล็ดดอกป๊อปปี้ และน้ำมันดอกคำฝอยเป็น Binder โดยทางผู้ผลิตจะใช้อัตราส่วนของน้ำมันที่ไม่เท่ากันในแต่ละสี เพื่อคุมให้เนื้อสีออกมาเหมือนกันหมดทั้งไลน์ สียี่ห้อนี้ค่อนข้างแห้งช้าเพราะมักใช้ Poppy seed Oil เป็นส่วนผสม ที่สำคัญเป็นสีต่างชาติยี่ห้อเดียวที่ซื้อในเมืองไทยได้ราคาถูกกว่าซื้อที่ยุโรปและอเมริกา

Holbein หาซื้อได้ที่ร้าน Siam art ที่ห้างดิโอลด์สยาม หรือจะไลน์สั่งของให้ทางร้านส่งไปรษณีย์ก็ได้ค่ะ

---


4. Winsor & Newton Artist Oil Color


สัญชาติ : อังกฤษ ขนาด : 37 ml Binder : Linseed Oil, Safflower Oil ซื้อได้ที่ : ร้านสมใจ สาขาใหญ่ๆ

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส จากแบรนด์เก่าแก่อย่าง Winsor&Newton จัดว่าเป็นสีอาร์ทติสระดับกลางๆ มาตรฐาน รุ่นนี้คือคนละตัวกับ Winton สีเกรดนักเรียนของยี่ห้อเดียวกัน ที่ขายกันเยอะในบ้านเรานะคะ

สีน้ำมันวินเซอร์เกรดอาร์ทติส นำเข้าโดยบริษัทสยามวาลา คาดว่าคงนำเข้ามาไม่มาก เพราะหลายสีมาแล้วหมดเร็ว หาซื้อได้ที่ ร้านสมใจ (บางสาขา)

---


5. Rembrandt


สัญชาติ : เนเธอร์แลนด์ ขนาด : 40 ml Binder : Linseed Oil, Safflower Oilซื้อได้ที่ : B2S สาขาใหญ่ๆ , D&G Arts and Crafts

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ผลิตโดยบริษัท Royal Talens เป็นสีอาร์ทติสระดับกลาง มีเนื้อสีค่อนข้างนิ่มถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่น จุดเด่นของ Rembrandt อยู่ที่สีโปร่งแสงของเค้าสวย และบางตัวใช้ดีพอๆกับแบรนด์ที่เกรดสูงกว่าเสียอีก

Rembrandt นำเข้าโดย DG Arts and Crafts มีวางขายในแผนก Art and Paper ที่ร้านขายเครื่องเขียนใหญ่ๆ เช่น B2S Central world, Paragon หรือสั่งโดยตรงกับเวปผู้นำเข้าก็ได้เช่นกัน

Facebook DG Arts and Crafts https://www.facebook.com/dgartsandcrafts/

---


6. Lefranc & Bourgeois


สัญชาติ : ฝรั่งเศส ขนาด : 40 ml ซื้อได้ที่ : B2S สาขาใหญ่ๆ , HHK Intertrade, ร้านสมใจ

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติส ที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส ปัจจุบัน Lefranc เพิ่งทำการปรับสูตรใหม่ โดยเปลี่ยนเป็นหลอดสีเงิน และมีการผลิตสี Cadmium-free ออกมาทดแทนแคดเมียม สำหรับแอดมินเคยใช้แต่รุ่นเก่าที่เป็นหลอดทองค่ะ

Lefranc นำเข้าโดยบริษัท HHK Intertrade หาซื้อได้ตาม B2S สาขาใหญ่ , ร้านสมใจหรือซื้อออนไลน์กับผู้ผลิต โดยทาง HHK จะมีโปรโมชั่นลดราคาสีอยู่บ่อยๆ ติดตามได้ทางเพจของ HHK ค่ะ

---


7. ShinHan


สัญชาติ : เกาหลี ขนาด : 50 ml ซื้อได้ที่ : ร้านละมุน (Lamune) สยามแสควร์ซอย 10

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสจากประเทศเกาหลี หลอดปกติมีขนาด 50 ml ซึ่งนับว่าเยอะกว่ายี่ห้ออื่น ชาร์ทสีของยี่ห้อนี้ใกล้เคียงกับ Holbein มีสีชื่อเดียวกันอยู่หลายตัว แต่สีของโฮลไบน์จะมีคุณภาพดีกว่าเล็กน้อย

Shinhan หาซื้อได้ที่ร้านละมุน (Lamune) สยามแสควร์ซอย 10 (ปิดวันอาทิตย์-จันทร์)

Facebook ร้าน Lamune https://www.facebook.com/lamuneshop/

---


8. วิจิตรรงค์


สัญชาติ : ไทย ขนาด : 38 ml Binder : Linseed Oil ซื้อได้ที่ : ร้านสมใจ สาขาใหญ่ๆ , CWart

สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสของประเทศไทยเราเอง เป็นของดีราคาถูกผลิตโดย ม.ศิลปากรร่วมกับบริษัทนานมี ราคาถูกพอๆ กับเกรดนักเรียน แต่คุณภาพระดับเกรดอาร์ทติส ข้อเสียเพียงแค่หาซื้อยากและไม่ได้มีสีให้เลือกมากนัก และสีส่วนใหญ่จะใช้เม็ดสีผสม มากกว่า Pigment เดี่ยว สีที่แพงสุดราคาเพียง 250 บาทเท่านั้น ซึ่งถูกมากถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่น โดยเฉพาะสี Cadmium Red Deep ที่เป็นสี Single pigment และเป็นแคดเมียมแท้ๆ ราคาเท่านี้ หาไม่ได้แล้วค่ะในประเทศนี้ (ขอชี้เป้าเลยละกัน ไหนๆ ก็เขียนมาถึงขั้นนี้แล้ว ^^’ )

วิจิตรรงค์ หาซื้อได้ที่ร้านสมใจ สาขาใหญ่ๆ , CWart หรือสั่งออนไลน์

ร้านสมใจ https://www.somjai.co.th/

---


สีน้ำมันเกรดอาร์ทติสยี่ห้ออื่นๆ

นอกจากยี่ห้อที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสีน้ำมันเกรดอาร์ทติสอีกหลายตัวนะคะ ที่ยังไม่มีขายในเมืองไทย (เผื่อในอนาคตจะมีผู้สนใจนำเข้ามา เป็นตัวเลือกให้เหล่าศิลปินและคนเขียนรูปทั้งหลายได้ใช้กัน ) เช่น

สีเกรดพรีเมี่ยม - Vasari (อเมริกา) - Williamsburg (อเมริกา) - Rublev (อเมริกา) - Michael Harding (อังกฤษ) - Maimeri Puro (อิตาลี) - Blockx (เบลเยี่ยม) - Langridge (ออสเตรเลีย)

สีเกรดอาร์ทติส - Charvin (ฝรั่งเศส) - Sennelier (ฝรั่งเศส) - Gamblin (อเมริกา) - M Grahm (อเมริกา) - Daniel Smith (อเมริกา) - KAMA (แคนาดา) - Nevskaya Palitra : Masterclass (รัสเซีย)

8,902 views0 comments
bottom of page