top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

ยี่ห้อสีน้ำมัน สำหรับผู้เริ่มต้น

Updated: Dec 27, 2020


สำหรับผู้เริ่มต้นวาดสีน้ำมัน ควรเริ่มจากสีเกรดนักเรียนก่อน เมื่อเขียนได้ชำนาญระดับหนึ่งแล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปใช้สีน้ำมันเกรด Artist ซึ่งคุณภาพของสีสองเกรดนี้ต่างกันมากในทุกด้าน


เกรด Artist จะเหนือกว่าในเรื่องความสดของสี เนื้อสีระบายง่ายกว่า ผสมสีง่ายกว่า มีความคงทนอยู่ได้นานกว่า โดยยี่ห้อสีน้ำมันที่เห็นว่าเหมาะกับผู้เริ่มต้น มีดังนี้ค่ะ




1. WINTON


สีน้ำมันเกรดนักเรียนของ Winsor and Newton เป็นยี่ห้อที่หาซื้อได้ง่ายที่สุด หาได้ตามห้าง B2S หรือร้านเครื่องเขียนทั่วไป เป็นสียี่ห้อแรกที่หลายคนเริ่มใช้ตอนเริ่มวาดสีน้ำมัน

ข้อดี : หาซื้อง่าย เป็นสีน้ำมันเกรดนักเรียนที่ดีที่สุด ในบรรดาเกรดนักเรียนด้วยกัน ข้อเสีย : เนื้อสีแข็ง เป็นแป้ง เม็ดสีน้อยไม่ค่อยมีความสด

สรุป : เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น หรือเอาไว้เขียนรองพื้นในขั้นแรก ด้วยความที่เนื้อสีค่อนข้างแข็งจึงเหมาะกับการเขียนแบบ impasto ที่เป็นเทคนิคการโป๊ะสีหนาๆ มากกว่าการเขียนบางๆ หรือการเขียน glazing ใช้ยี่ห้อ Winton ไม่ควรผสมน้ำมันลินสีดหรือมีเดียมมาก เพราะทำให้เม็ดสีที่มีน้อยอยู่แล้วถูกละลายให้น้อยลงไปอีก ปกติถ้าใช้ยี่ห้อนี้เขียนเรามักจะไม่ผสมมีเดียมใดๆ ใข้สีเพียวๆ จากหลอดเอามันค่ะ



 


2. วิจิตรรงค์


ของดีราคาถูกผลิตโดยคนไทย(ม.ศิลปากร) เป็นสีน้ำมันเกรด Artist คุณภาพสีดีกว่า Winton ในราคาพอๆ กัน เพียงแต่หาซื้อยากไปหน่อย เคยเห็นที่แผนก Art and Paper ที่ B2S Central World และคิดว่าร้านสมใจน่าจะมีขายค่ะ

ข้อดี : ราคาถูกพอๆ กับเกรดนักเรียน แต่คุณภาพดีกว่ามาก คุ้มค่าคุ้มราคา ข้อเสีย : หาซื้อยาก ถ้าเทียบกับสีน้ำมันเกรด artist ด้วยกันแล้วยังสู้ไม่ได้ในเรื่องของความสดและเนื้อสี

สรุป : เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้เริ่มต้นเขียนสีน้ำมัน เนื่องจากคุณภาพดีระดับเกรด artist แต่ราคาเกือบเท่าเกรดนักเรียน แต่อาจหาซื้อยากและไม่ได้มีเฉดสีให้เลือกมากนักค่ะ


#oilpainting #oilpaintingforbeginner #paintyoustudio #winton #winsorandnewton #วิจิตรรงค์ #สีน้ำมัน #ยี่ห้อสีน้ำมัน #สีน้ำมันสำหรับผู้เริ่มต้น #ภาพสีน้ำมัน #ภาพเหมือนสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน

449 views0 comments
bottom of page