top of page
Search
Writer's picturePaint You Studio

Oil Painting Supports

Updated: Dec 27, 2020

สีน้ำมันใช้วาดบนอะไรได้บ้าง ?

สีน้ำมันใช้วาดบนพื้นผิวได้หลายชนิด เช่น 1. ผ้าใบ (Canvas) ผ้าใบเป็นเป็นพื้นผิวที่มีความยืดหยุ่น (Flexible Support) เป็นตัวเลือกที่นิยมมากที่สุดในหมู่คนวาดสีน้ำมัน เพราะมีน้ำหนักเบา ม้วนเก็บได้ เหมาะกับภาพขนาดใหญ่ นิยมนำมาใช้ขึงกับโครงเฟรมไม้ (Stretchers) และยึดกับโครงไม้ด้วยลวดแมกซ์หรือตะปู บางคนไม่ขึงโครงไม้แต่เอาผ้าใบมาทากาวติดกับแผ่นไม้ก็มี ผ้าใบก่อนที่จะนำมาใช้วาดนั้น จะต้องมีการเตรียมพื้นผิวก่อน ด้วยการลงกาวเพื่ออุดร่องเส้นใยผ้าและป้องกันไม่ให้สีซึมเข้าไปในเนื้อผ้าใบ จากนั้นจึงลงรองพื้นที่เรียกว่า Gesso ทับอีก 2-3 เลเยอร์ หลังจากเจสโซ่แห้งแล้วถึงจะนำไปใช้วาดได้ ด้วยการเตรียมพื้นผิวที่ใช้เวลา ปัจจุบันจึงมีผ้าใบสำเร็จรูปที่ลงรองพื้นแล้ววางขาย มีขายทั้งแบบม้วนและแบบที่ขึงกับโครงไม้เรียบร้อยแล้ว ผ้าใบสำเร็จที่ขึงแล้วเราจะเรียกว่า Stretched Canvas ซึ่งพบเห็นได้ตามร้านเครื่องเขียนในห้างทั่วไป

ผ้าใบที่นิยมใช้ในการเขียนสีน้ำมัน มี 3 ชนิด 1.1 Cotton คอตต้อน ทำจากใยฝ้าย เป็นผ้าใบที่ใช้กันมากที่สุด เพราะมีราคาไม่แพง คุณภาพของ Cotton จะแตกต่างกันไปตามความหนาของผ้า การใช้ Cotton ควรระวังเรื่องความชื้นเพราะเป็นเส้นใยที่ขึ้นราได้ง่าย 1.2 Linen ลินิน ทำจากใยของต้น Flax เป็นผ้าใบราคาแพง คุณภาพสูง โดยลินินที่คุณภาพดีที่สุด คือ Belgian Linen จากประเทศเบลเยี่ยม เส้นใยจากการทอผ้าลินินจะมีความแข็งแรงกว่า และสวยงามเป็นธรรมชาติกว่า Cotton ราคาก็แพงกว่ามาก อย่างไรก็ตามผ้าลินินเมื่อนำมาขึงจะขึงยากและหย่อนกว่า การใช้ลินินต้องระวังเรื่องความชื้นเช่นกันเพราะเป็นเส้นใยจากธรรมชาติ 1.3 Polyester

โพลิเอสเตอร์ เป็นเส้นใยสังเคราะห์ มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ยับง่าย เป็นผ้าใบที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศและความชื้นมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ผ้าใบโพลิเอสเตอร์แท้ 100% นั้นหายาก ส่วนมากจะนำไปผสมกับ Cotton เพื่อเพิ่มความแข็งแรงมากกว่า ------ 2. กระดาษ กระดาษเป็นพื้นผิวที่มีความยืดหยุ่น (Flexible Support) สีน้ำมันใช้วาดบนกระดาษได้เช่นเดียวกับสีอื่นๆ โดยลักษณะกระดาษที่เอามาใช้วาด มีดังนี้ - Oil painting paper กระดาษสำเร็จรูปที่ใช้ในการวาดสีน้ำมันและสีอะคริลิกโดยเฉพาะ กระดาษชนิดนี้มีการรองพื้นมาเรียบร้อยแล้ว จึงนำไปวาดได้เลย มีขายทั้งแบบผิวเรียบ และผิวขรุขระเลียนแบบแคนวาส ยี่ห้อที่ทำกระดาษสีน้ำมันมาขายก็เช่น Arches, Canson - Watercolor Paper กระดาษสีน้ำที่มีความหนา ก็นำมาใช้วาดสีน้ำมันได้เช่นเดียวกัน แต่ก่อนวาดเราต้องรองพื้นด้วย Gesso 2-3 ชั้น รอให้แห้งสนิทจึงนำไปใช้ได้ ถ้าวาดโดยไม่ลงรองพื้น น้ำมันจากสีจะซึมเข้ากระดาษและจะทำให้กระดาษเสื่อมสภาพในที่สุด - Carton หรือ กระดาษลัง (Cardboard) เป็นวัสดุที่ศิลปินนิยมใช้ในการสเกตซ์ภาพสีน้ำมันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะในการฝึกวาดภาพกลางแจ้ง (Plein air) เพราะมีน้ำหนักเบา ราคาถูก ใช้แล้วทิ้งได้ อย่างไรก็ตามถ้าต้องการเก็บรักษาภาพสีน้ำมันที่เขียนบนกระดาษลัง ก่อนวาดเราควรลง Gesso รองพื้นทั้งหน้าและหลังกระดาษ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันซึมเข้าเนื้อกระดาษ และป้องกันกระดาษงอ (ถ้าลงรองพื้นแค่ด้านเดียวกระดาษจะงอ) --- 3. Rigid Support หรือพื้นผิวที่มีความแข็งแรง เช่น แผ่นไม้ แผ่นโลหะ เป็นพื้นผิวที่ผู้เชียวชาญเห็นตรงกันว่ามีความทนทานที่สุด และเหมาะสมที่สุดในการวาดภาพสีน้ำมัน หลายท่านใช้วิธีนำผ้าใบมาทากาวติดกับแผ่นไม้เพื่อเพิ่มความทนทานก็มี Rigid Support ที่นิยมกัน ได้แก่ - แผ่นไม้ แผ่นไม้ที่นำมาใช้มีหลายชนิด เช่น แผ่นไม้อัด, MDF, ไม้จริงชนิดต่างๆ ซึ่งต้องลงรองพื้นด้วย Gesso ก่อนวาด และสำหรับภาพที่มีขนาดกลางขึ้นไป (มากกว่า 16 นิ้ว) จะต้องยึดแผ่นเข้ากับโครงไม้ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการงอ อย่างไรก็ตามการวาดสีน้ำมันบนแผ่นไม้ ไม่นิยมสำหรับงานขนาดใหญ่เพราะจะมีน้ำหนักมาก ไม่สะดวกกับการแขวนและขนย้าย - แผ่นโลหะ แผ่นโลหะที่นิยมใช้วาดมาตั้งแต่โบราณ คือ แผ่นทองแดง และปัจจุบันคือแผ่นอลูมิเนียม จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญพบว่าแผ่นอลูมิเนียม ACM (Aluminium Composite Material) คือ พื้นผิวที่ดีที่สุดในการวาดสีน้ำมัน เพราะมีความแข็งแรง อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ไม่งอ

- วัสดุอื่นๆ เช่น Plexiglass , แผ่นกระจก, แผ่นหินอ่อน, แผ่นกระเบื้อง เป็นต้น



ภาพประกอบ : จากเวป utretchart, jerryartarama ซ้าย = ผ้าใบลินินจากเบลเยี่ยม ขวา = Aluminium Composite Panel


4,918 views0 comments

コメント


bottom of page