top of page
Search
Writer's picturePaint You Studio

Fat Over Lean

Updated: Nov 6, 2022


กฎเหล็กในการเขียนภาพสีน้ำมัน


การเขียนสีน้ำมันจะมีกฎอยู่ข้อหนึ่ง เรียกว่า “Fat Over Lean” มาดูความหมายของคำนี้กันค่ะ... ----- Fat แปลว่า มัน น้ำมัน ไขมัน Lean แปลว่า ไม่มัน ไม่มีน้ำมัน บาง

“Fat Over Lean” คือ การเขียนภาพโดยลงสีที่ผสมน้ำมันมากกว่าอยู่ด้านบน ยิ่งเขียนทับกันหลายชั้นด้านบนจะต้องเป็นสีที่มีน้ำมันผสมอยู่มากกว่าเลเยอร์ด้านล่างเสมอ ที่เราต้องเขียนเช่นนี้ เพิ่อทำให้งานของเรามีความคงทนอยู่ได้นานขึ้น ถ้าแหกกฎเขียนแบบ "Lean over Fat" คือ สีด้านล่างมีมีน้ำมันมากกว่าด้านบนละก็ ภาพที่ได้จะมีการแตกลายงาในเวลาต่อมา

 

ลักษณะของสีที่เรียกว่า Fat กับ Lean นั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร? คำตอบ คือ เกิดจากการผสมสีน้ำมันเข้ากับมีเดียม(สื่อผสม) ต่างๆ

Fat คือ สีที่ผสมน้ำมัน เช่น น้ำมันลินสีด น้ำมันดอกป๊อปปี้ น้ำมันวอลนัท ฯลฯ, ลิควิน, Alkyd(ตัวผสมที่ช่วยให้แห้งเร็ว), Impasto medium(ตัวผสมเพิ่มเนื้อสี) มีเดียมพวกนี้ ยิ่งผสมมาก...ก็ยิ่ง Fat

Lean คือ สีที่ผสมน้ำมันสน Turpentine / Mineral Spirit / Oderless solvent สื่อผสมเหล่านี้จะทำให้ Pigment แตกตัว เกิดลักษณะที่เรียกว่า “Lean” ยิ่งผสมมาก...ก็ยิ่งบางยิ่ง Lean

ส่วนเนื้อสีจากหลอดเพียวๆ จะอยู่ตรงกลางระหว่าง Fat กับ Lean ถ้าใช้มีเดียมหลายตัว ต้องลงตัวที่แห้งเร็วกว่าอยู่ด้านล่างเสมอค่ะ


#ฺfatoverlean #oilpaintingmedium #oilpaintingforbeginner #oilpainting #portraitpainting #customportraitpainting #oilpaintingcommission #paintyoustudio #สีน้ำมัน #สีน้ำมันสำหรับผู้เริ่มต้น #สื่อผสมสีน้ำมัน #ภาพสีน้ำมัน #ภาพเหมือนสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน

712 views0 comments

Recent Posts

See All

コメント


bottom of page