top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

Limited Palette : Zorn Palette


บทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักชุดสีที่ใช้ในการวาดคนกันค่ะ

สำหรับผู้เริ่มต้นเราควรใช้สีน้อยๆ ประมาณ 4-5 สีก่อน หรือที่เรียกว่า “Limited Palette” การใช้ Limited Palette มีข้อดีตรงที่ช่วยคุมโทนให้ภาพมีความกลมกลืนกัน ได้ฝึกทักษะการผสมสี และไม่ต้องเสียเงินซื้อสีเยอะด้วย และถ้าเป็นไปได้ควรใช้สีเกรดอาร์ทติสจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีค่ะ

Limited Palette ที่จะพูดถึงในโพสท์นี้ คือ “Zorn Palette” ซึ่งเป็นชุดสียอดนิยมสำหรับผู้เริ่มต้นวาดภาพเหมือน โดยใช้เพียง 4 สีเท่านั้น คือ ขาว-แดง-เหลือง-ดำ ดังนี้ 1. สีขาว Titanium White

2. สีแดง Cadmium Red Light

3. สีเหลือง Yellow Ochre

4. สีดำ Ivory Black หรือ Blue Black


Zorn Palette มีที่มาจากชื่อของ Andres Zorn ศิลปินเรียลลิสต์ชื่อดังชาวสวีเดน ที่เขียนภาพแนว painterly ซึ่งเขามักใช้ 4 สีนี้ในการเขียนภาพ


การผสมสีใน Zorn Palette ใช้หลักการเดียวกับการผสมสีของแม่สี แดง เหลือง น้ำเงิน โดยกำหนดให้ Cadmium Red Light แทนแม่สีแดง/ Yellow Ochre แทนแม่สีเหลือง / Ivory Black แทนสีน้ำเงิน (Ivory Black และ Blue Black เป็นสีดำโทนเย็น จึงเป็นสีดำที่ติดน้ำเงินนิดๆ)

ภาพเปรียบเทียบ Zorn palette กับวงจรสีทั่วไป จะเห็นว่าชุดสีของ Zorn จะมีความตุ่นกว่ามาก มีเพียงสีแดง Cadmium red light เท่านั้นที่เป็นสีแดงสด นอกนั้นเป็นสีที่ไม่สด ไม่ว่าจะเป็น Yellow orche หรือ Ivory black

เราสามารถนำ concept นี้ไปใช้สร้างชุดสี Limited palette ของตัวเองได้ เช่น ถ้าอยากได้สีที่สดขึ้นก็เปลี่ยน Yellow orche เป็น Cadmium yellow light หรือเปลี่ยนจาก Ivory black เป็น Ultramarine blue เป็นต้น

อย่างผู้เขียน เวลาวาดภาพคนก็จะใช้ Zorn palette ยืนพื้น แล้วเพิ่มสีอื่นๆ เข้ามาตามความเหมาะสมค่ะ

--- สีที่ใช้ใน Zorn palette



1. Yellow orche (PY42, PY43)


Yellow orche ใช้แทนแม่สีเหลือง โดยที่นิยมขายในท้องตลาดจะเห็นพิกเมนต์อยู่ 2 ชนิด ได้แก่

  • PY42 : เรียกว่า Synthetic yellow iron oxide หรือ Mars Yellow เป็นสีเหลืองดินแบบสังเคราะห์ มีโทนสีออกเหลืองมัสตาร์ด มีความทึบแสงกว่า และมีพลังความเข้มของพิกเมนต์ที่สูงกว่า

  • PY43 เรียกว่า Natural yellow iron oxide เป็นสีเหลืองดินที่ได้จากธรรมชาติ มีความกึ่งทึบแสง พลังความเข้มสีน้อยกว่า PY42 แต่มีความนวลกว่า สำหรับ Zorn Palette จะเลือกใช้พิกเมนต์ตัวไหนก็ได้ค่ะแล้วแต่ชอบเลย หลายคนชอบ PY43 เพราะนวลกว่า เหมาะกับวาดสีผิวคนมากกว่า แต่สำหรับแอดมินใช้ PY42 ที่ความเข้มสีสูง เหมาะจะเอามาสู้กับพลังสีของ Cadmium red light และแอดว่าเป็นพิกเมนต์ที่สารพัดประโยชน์ ใช้ได้ในหลายสถานการณ์ แต่สีอาจจะเหลืองไปหน่อยสำหรับผิวคน ต้องอาศัยการผสมสีช่วยค่ะ

---


2. Cadmium red light (PR108)

ชุดสีดั้งเดิมของ Zorn นั้นใช้สี Vermillion (PR106) แทนแม่สีแดง แต่เนื่องจากสีเวอร์มิลเลียนแท้ในปัจจุบันนั้นหายากและมีราคาแพงมาก คนจึงใช้สี Cadmium red light ที่มีความทนแสงมากกว่าแทน


สำหรับ Zorn Palette แนะนำให้ใช้แคดเมียมแท้ที่เป็นพิกเมนต์ PR108 ส่วนพวกสี Cadmium red hue ที่มีคำว่า Hue ต่อท้ายจะเป็นสีเลียนแบบ ซึ่งไม่แนะนำเพราะคุณสมบัติการผสมสีจะต่างกัน โดยแคดเมียมแท้จะมีขายในสีน้ำมันเกรดอาร์ทติสขึ้นไปเท่านั้น แต่ไม่มีขายในสีน้ำมันเกรดนักเรียน


สีแคดเมียมเป็นสีซีรียส์สูงที่มีราคาแพงก็จริง แต่มีพลังสีที่เข้มข้นมาก หลอดนึงใช้ได้นานหลายปีค่ะ บางคนอาจเห็นว่า Cadmium red light แพงเกินไป ใช้สีอื่นแทนได้มั้ย จริงๆ ใช้พวกสีแดงดินแทนได้ค่ะ เพราะชุดสีโบราณก็ใช้กัน เช่น Light red, Terra rosa (ถ้าใช้สีแดงดินแทน จะได้สีที่มีความสดน้อยกว่า) แต่เนื่องจากบทความนี้เป็นชุดสี Zorn Palette จึงขอยืนพื้นแม่สีแดงด้วย Cadmium Red light ค่ะ

---



3. Ivory Black (PBk9)

Ivory Black หรือ Bone Black เป็นสีดำโทนเย็น ที่เราใช้แทนแม่สีน้ำเงินใน Zorn Palette (Ivory Black เป็นสีดำที่ติดโทนน้ำเงินอยู่แล้ว) หรือใครจะใช้สี Blue Black (PBk9 + PB29) แทนก็ได้เช่นกัน

Ivory Black เป็นสีที่แห้งช้าและแตกง่ายถ้าใช้เพียวๆ จึงควรผสมสีอื่นลงไปเพื่อเพิ่มการยึดเกาะด้วย แอดมินแนะนำให้ซื้อสี Ivory Black ที่ใช้น้ำมันลินสีดเป็น Binder เพราะจะช่วยให้สีมีโครงสร้างแข็งแรงและไม่แตกง่าย (ซึ่งเกือบทุกยี่ห้อจะใช้ Linseed oil กับพิกเมนต์นี้อยู่แล้ว แต่ก็แนะนำให้เช็คดูก่อนซื้อค่ะ)

---



Self-portrait by Andres Zorn

ผลงานของ Andres Zorn ที่วาดภาพเหมือนตัวเองโดยใช้ Zorn palette ลองสังเกตจานสีที่เค้าถือไว้ในมือ จะเห็นสีขาว-เหลือง-แดง-ดำ ซึ่งเป็นสีหลักในการวาดภาพ #limitedpalette #zornpalette #oilpaintingforbeginner #oilpainting #portraitpainting #paintyoustudio #ภาพสีน้ำมัน #ภาพเหมือนสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน #สีน้ำมันสำหรับผู้เริ่มต้น

146 views0 comments
bottom of page