top of page
Search
Writer's picturePaint You Studio

สีน้ำมัน...เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ?

Updated: Nov 6, 2022


หลายคนที่อยากลองวาดภาพสีน้ำมัน อาจสงสัยว่า สีน้ำมันเหม็นมากรึเปล่า? สีน้ำมันเป็นอันตรายต่อสุขภาพใช่มั้ย?


สิ่งที่ทำให้มีกลิ่นหรือมีผลต่อสุขภาพผู้วาด มีดังนี้ค่ะ

1. มีเดียม (สื่อผสม) มีกลิ่น + มีผลต่อสุขภาพ

กลิ่นเหม็นจากสีน้ำมัน ส่วนใหญ่มาจากมีเดียม โดยเฉพาะน้ำมันสน (Turpentine) ที่ใช้ล้างพู่กันและละลายสี ถ้าสูดไอระเหยของน้ำมันสนเข้าไป สิ่งแรกที่รู้สึกคือเวียนหัว ถ้าสูดเข้าไปบ่อยๆ ปอดพังค่ะ ยิ่งคนเป็นหอบหืดไม่ควรใช้เลยค่ะ


ปัจจุบันคนวาดรูปจะใช้มีเดียมอื่นแทน คือ OMS - Odorless Mineral Spirit (บางยี่ห้อใช้ชื่อว่า Sansodor / Odorless Solvent) ซึ่งตัวนี้แทบไม่มีกลิ่นเลย ไม่เหม็นแน่นอน --- แต่ๆๆๆ ไอระเหยของมันก็ยังมีผลต่อสุขภาพอยู่ดี (แต่น้อยกว่า Turpentine มาก) ดังนั้นเวลาเขียนสีน้ำมันจึงต้องเปิดหน้าต่างให้โล่งๆ ระบายอากาศ เพียงเท่านี้ก็เขียนได้สบายปลอดภัยแล้ว ถ้าเขียนในห้องปิดหรือระบายอากาศไม่พอ ต่อให้ใช้ OMS ที่ไม่มีกลิ่น จะรู้สึกได้ว่าเวียนหัวค่ะ นอกจากนี้ มีเดียมพวกอัลขิด Alkyd ที่ช่วยให้แห้งเร็ว เช่น ลิควิน หรือ วานิช ก็มีกลิ่นที่มีผลต่อสุขภาพเช่นกันค่ะ

ทางแก้ A. วาดในห้องที่ระบายอากาศเพียงพอ

ส่วนใหญ่เราใช้วิธีนี้กัน ควรมีหน้าต่างหรือประตูอย่างน้อย 2 บานให้อากาศเข้าและออก อาจเปิดพัดลมจ่อช่วยไล่อากาศออกอีกทางหนึ่งด้วย

B. เลิกใช้มีเดียมที่เป็นพิษ แต่เปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นแทน

ต่างประเทศมีคนใช้ Walnut oil กับ Safflower Oil แทน OMS ในการล้างพู่กัน แต่ผู้เขียนไม่เคยลองไม่ทราบว่าเป็นยังไง ใครเคยลองมาบอกกันด้วยนะคะ ^^

---


2. น้ำมัน

มีกลิ่นน้ำมัน + ไม่มีผลต่อสุขภาพ

น้ำมันที่เป็นสื่อผสม และน้ำมันที่ผสมอยู่ในหลอดสี จะมีกลิ่นน้ำมัน ที่บางคนก็ว่าเหม็นเวียนหัว บางคนก็ว่าหอมดี แต่กลิ่นน้ำมันไม่ได้มีผลเสียต่อสุขภาพ

---

3. เม็ดสี

เม็ดสีส่วนมากไม่เป็นพิษ ส่วนน้อยที่เป็นพิษ เช่น แคดเมียม , โคบอลต์, เลดหรือตะกั่ว ,ฯลฯ

โดยเม็ดสีที่เป็นพิษ จะส่งผลต่อร่างกาย ทางการกิน (คนปกติคงไม่กินสีกันเนอะ ยกเว้นมือเปื้อนไม่ล้างมือแล้วไปจกขนมกิน) และทางการสูดดมฝุ่นละอองของเม็ดสี (เช่น การใช้กระดาษทรายขัดสีจนเกิดฝุ่นละออง หรือ คนที่บดสีใช้เองจากผง Pigment) การเปิดหลอดสีแล้วสูดดมไม่ได้ส่งผลเสียอะไร เพราะหลอดสีที่ขายกันเม็ดสีถูกบดผสมกับน้ำมันสำเร็จแล้ว ไม่ได้เป็น particle ฝุ่นละอองเล็กๆ การสัมผัสสีที่เป็นพิษโดยตรงทางผิวหนัง ยังไม่มีผลวิจัยที่ชัดเจนว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพ ศิลปินหลายคนก็มือเปื้อนสี Cadmium Red / Cobalt Blue กันโครมๆ ก็ยังไม่ตายนะคะ ยกเว้นสารตะกั่วที่ต้องระวัง เพราะศิลปินในอดีตหลายคนตายเพราะเจ้าตัวนี้มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Caravaggio , Michelangelo, Goya, Van Goh และอื่นๆ อีกที่สงสัยว่าตายเพราะพิษจากสารตะกั่ว

ก็สีที่เหล่ามาสเตอร์ใช้ในสมัยก่อนเป็นพิษกันหนักมาก เช่น Lead White , Naples Yellow, Vermillion ทั้งตะกั่ว ทั้งปรอทมาเต็ม!! แถมบางคนก็มีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น Van goh ชอบดูดพู่กัน , Nicolai Fechin ชอบเลียเกรียงให้เปียกน้ำลายก่อนวาด สารพิษเข้าปากไปเต็มๆ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเลียนแบบนะคะ เม็ดสีที่เราใช้กันในปัจจุบัน ปลอดภัยกว่าสมัยก่อนมากค่ะ ถ้าเรากังวลเรื่องสารพิษก็อย่าเลือกใช้เม็ดสีที่เป็นพิษ หรือใส่ถุงมือเวลาวาด หรือล้างมือบ่อยๆ

---

วาดภาพสีน้ำมันให้ปลอดภัย

1. วาดอยู่ในที่ระบายอากาศ 2. ถ้าใช้สีที่เป็นพิษ สวมถุงมือ หรือล้างมือให้สะอาดเรื่อยๆ ค่ะ


8,201 views1 comment

1 Comment


HeartSizeL ink Art
HeartSizeL ink Art
Oct 12, 2021

ชอบบทความนี้มาก ขอบคุณค่ะ

Like
bottom of page