top of page
Search
Writer's picturePaint You Studio

สีเขียว : Go Green...

Updated: Dec 24, 2020

บทความนี้จะขอว่าด้วยเรื่อง Pigment "สีเขียว" ค่ะ ☘️

ทุกท่านคงทราบดีว่า...สีเขียวได้มาจากสีเหลืองผสมสีน้ำเงิน ด้วยเหตุนี้ศิลปินบางท่านจึงไม่ซื้อสีเขียวมาใช้ แต่เลือกที่จะผสมขึ้นมาเองเพื่อให้ได้โทนเขียวที่หลากหลาย แต่ยังไงก็มี Single Pigment สีเขียวอยู่หลายตัวนะคะที่ไม่สามารถผสมขึ้นมาได้


ภาพประกอบ : " Portrait of Lady Hillingdon" วาดโดย Sir Frank Dicksee ศิลปินชาวอังกฤษ จะเห็นว่าในการเขียนภาพคนนั้น...เมื่อเลือกสีเขียวมาผสม จะนิยมใช้สีเขียวที่ความเข้มสีไม่สูงนัก เช่น Terre Verte หรือ Viridian


-----


สีเขียวที่คนภาพวาดสีน้ำมันนิยมใช้ มีดังนี้ค่ะ



1. Viridian

Pigment : PG18

คุณสมบัติ : โปร่งแสง

ความเข้มสี : ปานกลาง

ราคา : แพง


Viridian สีเขียวอมฟ้าที่งดงามเป็นธรรมชาตินี้ เป็นสีเขียวตัวทอปที่เหล่าศิลปินเลือกใช้ เวอริเดี้ยนมีความคงทนต่อแสงสูง และมีราคาแพง นิยมใช้คู่กับสี Burnt Sienna เพราะเป็นสีคู่ตรงข้ามที่เข้ากันได้ดี


---

2. Pthalo Green (เธโล่กรีน)

Pigment : PG7 , PG36

คุณสมบัติ : โปร่งแสง

ความเข้มสี : เข้มมากมาก

ราคา : ถูก

Pthalo Green หรือ สีเขียวครอบจักรวาล --- สีเขียวที่ขายกันอยู่ในท้องตลาดเกือบทั้งหมดแตกไลน์มาจากเจ้าตัวนี้แหละ เพราะตัวมันมีราคาถูกและมีความเข้มสีมากที่สุดในบรรดา pigment ทั้งหมด ด้วยความสารพัดประโยชน์นี้เองทำให้ศิลปินโดยเฉพาะสาย Landscape นิยมใช้ แต่สำหรับภาพคนแล้วเป็นสีที่ใช้ยากพอสมควรนะคะ เพราะเม็ดสีมันเข้มมาก เวลาผสมจึงต้องกะสัดส่วนให้ดี ระวังอย่ามือหนัก

Pthalo Green มี 2 โทนสี คือ

- เขียวอมฟ้า Pthalo Green Blue Shade (PG7)

มีโทนสีคล้ายกับ Viridian จึงถูกนำมาใช้ผลิตสีชื่อ Viridian Hue ซึ่งดูเผินๆ แล้วอาจจะคล้ายกัน แต่ PG7 จะมีสีเข้มกว่าและสีสดแหลมกว่า (บางคนก็หาว่าแหลมเกิน ดูไม่แพงเหมือนเวอริเดี้ยน)

- เขียวอมเหลือง Pthalo Green Yellow Shade (PG36)

ออกโทนเขียวใบไม้สดใส เหมาะกับงาน Landscape ตัวนี้จะเป็นที่นิยมน้อยกว่าตัว Blue shade ค่ะ


---


3. Chrome oxide green

Pigment : PG17

คุณสมบัติ : ทึบแสง

ความเข้มสี : ปานกลาง

ราคา : ปานกลาง


Chrome oxide green หรือ Oxide of Chromium เป็นสีเขียวใบไม้ ที่ไม่สดมากแต่มีความ earthy ออกเขียวดิน มีความทึบแสงสูงมาก จนเรียกได้ว่าถ้าอยากได้สีทึบแสง ก็เอาเจ้าตัวนี้ลงไปผสมซะ เป็นสีที่ใช้ได้ทั้งในการเขียนภาพคนและ Landscape


---


4. Terre verte

Pigment : PG23

คุณสมบัติ : โปร่งแสง

ความเข้มสี : ต่ำ

ราคา : ค่อนข้างถูก

Terre Verte หรือสีเขียวดิน มีคุณสมบัติโปร่งแสง และความเข้มสีต่ำ นิยมใช้มาตั้งแต่สมัยยุคกลาง โดยเฉพาะการเขียน Portrait ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า “Verdaccio” คือ การใช้สีเขียวดินลงรองพื้นเพื่อสร้างน้ำหนักก่อนที่จะลงสีขั้นถัดไป เมื่อลง skintone ที่เป็นสีส้ม-แดงลงบนรองพื้นสีเขียว จะเกิดการตัดกันของสีคู่ตรงข้าม ทำให้อุณหภูมิสีผิวไม่ร้อนจนเกินไป Terre Verte ยังนิยมใช้รองพื้นในการเขียนผนัง Fresco อีกด้วย

Terre Verte ธรรมชาติ มีเฉดสีที่ต่างกันไปตามแหล่งแร่ที่ขุดพบ แต่ที่หายากและราคาแพงที่สุด คือ สีชื่อ Volkonskoite ที่ทำจากแร่สีเขียวที่ขุดพบในประเทศรัสเซียเท่านั้น Volkonskoite จะมีความเข้มสีสูงกว่า Terre Verte ทั่วไป โดยปกติแล้ว Terre Verte เป็นสีซีรียส์ต้นๆ ที่มีราคาถูก แต่ Volkonskoite กลับมีราคาสูงกว่าสีประเภท Cadmium และ Cobalt เสียอีก ด้วยความหายากของมันนั่นเอง

---


610 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page