top of page
Search
Writer's picturePaint You Studio

สีน้ำเงิน : All about the blues

Updated: Dec 27, 2020


โพสท์นี้ขอว่าด้วยเรื่องสีน้ำเงิน แม่สีหลักที่เราใช้ในการเขียนรูป และเป็นสีโปรดของผู้เขียนเองค่ะ มาดูกันค่ะว่าสีน้ำเงินที่นิยมใช้ในงาน painting มีอะไรบ้าง...

ภาพประกอบจาก Wikipedia : เป็นภาพสีน้ำมันของ Johannes Vermeer ชื่อภาพ "Girl with a Pearl Earring" Vermeer ใช้สี ultramarine blue จาก Lapis Lazuli ในการเขียนผ้าโพกหัวของหญิงสาวค่ะ
ภาพสีน้ำมันของ Johannes Vermeer ชื่อภาพ "Girl with a Pearl Earring" Vermeer ใช้สี ultramarine blue จาก Lapis Lazuli ในการเขียนผ้าโพกหัวของหญิงสาวค่ะ

1. Pthalo Blue (เธ-โล่-บลู)

Pigment : PB15 คุณสมบัติ : โปร่งแสง โทนสี : น้ำเงินเขียว ความเข้มสี : เข้มมาก ราคา : ถูก

Pthalo blue เป็นสีน้ำเงินครอบจักรวาล เม็ดสีเข้ม ราคาถูก ผู้ผลิตนิยมนำเม็ดสีชนิดนี้มาแตกไลน์กลายร่างเป็นสีชื่อต่างๆ เช่น Celurean Blue Hue, Cobalt Blue Hue, Manganese Blue Hue, Space Blue, Scheveningen Blue, Winsor Blue และสารพัดชื่อไฮโซอีกมากมายพร้อมอัพราคาเพิ่ม แต่ที่จริงแล้วสีเหล่านี้ทำมาจาก Pthalo Blue ราคาถูกนั่นเอง ^^" สังเกตุได้ว่าสีที่กล่าวมาจะมีรหัส Pigment PB15 ระบุอยู่บนฉลาก ปกติแอดมินจะอ่านฉลากสีน้ำมันก่อนซื้อ ว่ามี Pigment ใดประกอบอยู่บ้าง จะได้ไม่ต้องซื้อสีประเภทเดียวกันซ้ำซ้อนค่ะ

 


2. Cobalt Blue

Pigment : PB28 คุณสมบัติ : ทึบแสง โทนสี : Truest Blue สีน้ำเงินแท้ ที่เป็นน้ำเงินที่สุด

ความเข้มสี : ปานกลาง ราคา : แพง

โคบอลต์เป็นโลหะหนัก มีพิษ และราคาแพง สำหรับผู้ที่เบี้ยน้อยหอยน้อยและเป็นห่วงสุขภาพ สามารถหาซื้อสีชื่อ Cobalt Blue Hue แทนได้โดยผู้ผลิตได้ใช้ Pthalo blue + Ultramarine blue ในการเลียนแบบเฉดสีของ Cobalt Blue เลยมีราคาถูกกว่า

 

3. Cerulean Blue (เซ-รู-เลี่ยน-บลู)

Pigment : PB35 คุณสมบัติ : ทึบแสง โทนสี : ฟ้าเขียว ความเข้มสี : จาง ราคา : แพง !!

Cerulean Blue มีเม็ดสี 2 ประเภท คือ PB35 และ PB36

  • PB35 มีความบริสุทธิ์กว่า ราคาแพงกว่า

  • PB36 ราคาถูกกว่า และสีออกเขียวกว่า

โดยพื้นฐานแล้ว Cerulean Blue เป็นเม็ดสีประเภท Cobalt ทำให้มีราคาแพง ถ้าอยากใช้เฉดสีนี้ในราคาย่อมเยา เราสามารถใช้สีชื่อ Cerulean Blue Hue แทนได้ค่ะ

สีที่มีคำว่า “Hue” ต่อท้าย หมายถึงสีที่ทำขึ้นมาเลียนแบบของแท้ / Cerulean Blue Hue ต่างกับ Celurean ของแท้ที่ความเข้มสี ของแท้สีจะค่อนข้างจาง ส่วน Hue เลียนแบบ เม็ดสีจะเข้มกว่าเพราะทำมาจาก Pthalo Blue

 

4. Ultramarine Blue

Pigment : PB29 คุณสมบัติ : โปร่งแสง โทนสี : น้ำเงินแดง เหมาะจะใช้ผสมสีม่วง ความเข้มสี : เข้ม ราคา : ค่อนข้างถูก

แต่เดิมสีของ Ultramarine Blue ได้มาจากหินสีน้ำเงินชื่อ “lapis lazuli” ซึ่งเป็นแร่หินหายาก ขุดพบได้ในประเทศอัฟกานิสถานเท่านั้น "ลาพิส ลาซูลี่" จึงเป็นวัตถุดิบระดับโคดพรีเมี่ยมราคาแพงมาตั้งแต่สมัยยุคเรเนซองส์ โดยจิตรกรจะเก็บสีชนิดนี้เอาไว้ใช้วาดบุคคลสำคัญเท่านั้น

ต่อมาในศตวรรษที่ 19 ได้มีการคิดค้นเม็ดสีสังเคราะห์ขึ้น (PB29) แทนที่ Lapis Lazuli จึงไม่นิยมนำหินชนิดนี้มาทำ Ultramine Blue อีกต่อไป แต่ปัจจุบันก็ยังมีผู้ผลิตบางยี่ห้อที่นำ Lapis Lazuli ของแท้มาขายอยู่ คือ ยี่ห้อ Michael Harding ,Daniel Smith และ Rublev


#ฺbluepaint #blue #bluepigment #pthaloblue #cobaltblue #ceruleanblue #ultramarineblue #color #pigment #oilpaint #oilpainting #portraitpainting #oilpaintingforbeginner #customportraitpainting #oilpaintingcommission #paintyoustudio #สีน้ำมัน #สีน้ำเงิน #เม็ดสี #พิกเมนต์ #สีน้ำมันสำหรับผู้เริ่มต้น #ภาพสีน้ำมัน #ภาพเหมือนสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน

661 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page