top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

สีน้ำมันใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะแห้ง?

Updated: Dec 19, 2022

สีน้ำมันใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะแห้ง? ทำไมนานแล้วสีไม่แห้งซะที ทำยังไงดี?

สีน้ำมันจะแห้งเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นชนิดของ Pigment, Binder สีน้ำมัน, สื่อผสมที่ใช้, ความหนาบางของสีที่ระบายลงไป ฯลฯ แต่ถ้าใช้สีน้ำมันเพียวๆ โดยไม่ผสมอะไรเลย และระบายสีไม่หนา ส่วนใหญ่สีจะแห้งที่ผิวนอกเร็วที่สุดคือ 3-7 วัน และจะแห้งสนิทถึงด้านในเร็วที่สุดคือ 6 เดือน แต่ก็อาจใช้เวลานานกว่านั้นได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่กล่าวไว้ตอนต้น


สีน้ำมันแห้งด้วยกระบวนการ Oxidation เมื่อชั้นสีได้รับออกซิเจนในอากาศจะแข็งตัวขึ้นเรื่อยๆ จากด้านนอกสู่ด้านใน โดยจะเริ่มแห้งที่ผิวนอกก่อน ดังนั้นถ้าอยากให้ภาพแห้งเร็วขึ้นก็ต้องให้ภาพถูกอากาศมากๆ ควรไว้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเท บางคนอาจใช้ตัวช่วยอื่น เช่น เปิดพัดลม (การเอาภาพไปตากแดดก็ช่วยได้บ้าง แต่ไม่แนะนำเพราะแดดแรงๆ มีผลต่อความสดของสี) แต่จะให้ดีที่สุด ควรปล่อยให้สีค่อยๆ แห้งเอง ถ้ารู้ว่าเป็นภาพที่ต้องรีบใช้งาน ควรใช้มีเดียมแห้งเร็วช่วย


การแห้งของสีน้ำมัน จะมี 2 ระยะ ดังนี้

1. ด้านนอกแห้ง (Touch dry)

2. ด้านในแห้งสนิท (Completely dry)


---


1. ด้านนอกแห้ง (Touch dry)

เมื่อแตะที่ภาพแล้วสีไม่เปียกหลุดติดมือขึ้นมา ก็ถือว่าสีแห้งที่พื้นผิวแล้ว สามารถเอาภาพไปส่งมอบหรือจัดแสดงได้ โดยสีน้ำมันจะแห้งที่พื้นผิวได้เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับ...


1.1 Pigment

ชนิดของเม็ดสี มีผลต่ออัตราการแห้งของสีน้ำมัน เคยเขียนไว้ในบทความเก่าตามลิ้งค์ด้านล่างค่ะ


1.2 Binder

น้ำมันที่เป็น Binder จะมีผลต่อการแห้งของสี ยี่ห้อที่ใช้น้ำมันลินสีดเป็น Binder จะแห้งไวที่สุด ส่วนยี่ห้อที่ใช้ Binder เป็น Walnut oil, Safflower oil, Poppyseed oil พวกนี้จะแห้งช้ากว่า บางยี่ห้อจึงมีการผสมตัวช่วยให้สีแห้งเร็วลงไปด้วย


1.3 สื่อผสมที่ใช้

มีผลมากต่ออัตราการแห้งของสีน้ำมัน เช่น

- ถ้าใช้น้ำมัน Drying oil อย่างน้ำมันลินสีดหรือน้ำมันอื่นๆ สีจะแห้งช้า ยิ่งผสมลินสีดมากยิ่งแห้งช้ามาก


- ถ้าใช้ Alkyd, Turpentine, OMS สีจะแห้งเร็วขึ้น จากสามตัวนี้ Alkyd ทำให้สีแห้งเร็วที่สุด โดยมักแห้งใน 24-48 ชม. และได้ชั้นสีที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ได้ลักษณะพื้นผิวมันหรือกึ่งมัน / ส่วน Turpentine, OMS ทำให้พื้นผิวด้าน แต่ไม่ควรใช้มากเกินไปเพราะจะทำให้ชั้นสีไม่แข็งแรงได้


- ถ้าอยากใช้น้ำมันลินสีดแต่ต้องการให้สีแห้งเร็วขึ้น ให้ใช้ลินสีดผสม OMS ในอัตราส่วน 1:1 ซึ่งเป็นส่วนผสมคลาสิคที่ใช้กันมานาน สุดท้ายนี้ไม่แนะนำให้ผสม varnish ใดๆ ลงไปในมีเดียม เพราะอาจเกิดปัญหาในอนาคต ตอนที่ต้องล้างเคลือบวานิชได้

1.4 ความหนาบางของชั้นสี

มีผลต่อการแห้งของสีน้ำมันเช่นกัน ใช้สีบางก็แห้งเร็ว สีหนาก็แห้งช้า และถ้าเราอยากให้สีหนา Impasto แห้งเร็วขึ้นก็มีตัวช่วยหลายวิธีเช่น

- ใช้ Impasto medium เป็นวิธีที่สะดวกและแห้งเร็วที่สุด

- ใช้สีขาวที่เป็นสีน้ำมัน Alkyd แทนสีขาว Titanium white วิธีนี้ดีตรงที่ไม่ต้องมานั่งผสมสีกับมีเดียมให้ยุ่งยาก

- ใช้สีขาวที่เป็น Lead white แทนสีขาว Titanium white

- บีบสีน้ำมันที่ต้องการใช้ลงบนกระดาษลัง ทิ้งไว้ข้ามคืน กระดาษจะดูดน้ำมันจากสีออกเกือบหมด ซึ่งสีที่ซับน้ำมันออกแล้ว จะแห้งเร็วกว่าสีน้ำมันจากหลอดเพียวๆ เอาไปใช้ทำ impasto ได้เลย

---

2. ด้านในแห้งสนิท (Completely dry)

แม้ว่าด้านนอกสีจะแห้งแล้ว แต่กว่าสีน้ำมันจะแห้งสนิทลงไปถึงชั้นในจริงๆ ใช้เวลาอย่างต่ำ 6 เดือนถึงหนึ่งปี (ถ้าสีหนาก็ใช้เวลานานกว่านั้น)


บางคนอาจสงสัยว่า การที่สีน้ำมันแห้งสนิทมันสำคัญยังไง? เราจำเป็นต้องรู้มั้ย?

คำตอบคือ ควรรู้...ถ้าต้องการลงเคลือบถาวรบนภาพเขียน เพราะสีน้ำมันต้องแห้งสนิทถึงด้านในก่อน ถึงจะลงเคลือบถาวรได้ (ถ้าด้านในยังไม่แห้งแล้วเคลือบแบบถาวร อาจทำให้สีแตก หรือภาพมีอายุสั้นลง)



102 views0 comments
bottom of page