top of page
Search
Writer's picturePaint You Studio

สีขาว : สีที่ขาดไม่ได้ในการวาดภาพสีน้ำมัน

Updated: Dec 27, 2020


สีขาว คือสีที่ใช้กันมากที่สุดในการวาดสีน้ำมัน ดังนั้นเราจึงซื้อสีขาวหลอดใหญ่ติดไว้เสมอเนื่องจากเป็นสีที่หมดเร็วมาก สีขาวมีหลายชนิดให้เลือกใช้ โดยสีขาวที่นิยมกันมีดังนี้ค่ะ

ภาพนี้วาดโดยใช้ Titanium + Zinc White ในการวาดสีผิว และใช้ Titanium White เพียวๆ ในการวาด Background ค่ะ

1. Titanium White

ลักษณะ : สีขาวที่นิยมใช้กันมากที่สุด ทำมาจากไททาเนียมไดออกไซด์ (TiO2) มีลักษณะทึบแสง เป็นสีขาวโทนเย็น มีความขาวมากกว่าสีขาวชนิดอื่นๆ

ข้อดี : เหมาะที่จะใช้ในการเขียนสดแบบรอบเดียวจบ (Alla prima) / ใช้เขียนเทคนิค Impasto หรือเขียนทับพื้นผิวต่างๆ ที่ต้องการความทึบของสี

ข้อเสีย : เนื่องจากเป็นสีที่มีความ”ขาว”มากที่สุด ดังนั้นเวลาใช้ผสมสี ถ้าใช้มากเกินไปสีจะมีลักษณะเป็นแป้ง หรือที่เรียกว่า Chalky และเป็นสีที่แห้งช้า จึงไม่เหมาะจะใช้แบบเพียวๆ ในการรองพื้น

 


2. Zinc White

ลักษณะ : ทำมาจากซิงค์ออกไซด์ (ZnO) มีลักษณะโปร่งแสง เป็นสีขาวโทนเย็นที่สุด (Coolest White)

ข้อดี : เป็นสีขาวแบบโปร่งแสงจึงนิยมนำมาใช้เขียนในเลเยอร์บนๆ และนิยมใช้ในเทคนิค Glazing สีที่ผสมกับ Zinc White จะไม่มีลักษณะเป็นแป้งเหมือนกับ Titanium White

ข้อเสีย : แห้งช้า และจากการศึกษาของนักวิจัยพบว่าสีที่ผสมกับ Zinc White มีแนวโน้มที่จะเปราะและแตกได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน ดังนั้นถ้าใช้ Zinc White จึงมีข้อควรระวัง คือ ไม่ควรใช้สีหนาเกินไป และควรเขียนบนพื้นผิวที่แข็งแรง เช่น Panel มากกว่าพื้นผิวที่มีความยืดหยุ่นสูงอย่างผ้าใบ


 

3. Lead White

ลักษณะ : บางทีก็เรียกว่า Cremnitz White , Flake White, Flemish White ทั้งหมดคือสีชนิดเดียวกัน มีส่วนผสมของสารตะกั่ว เป็นสีขาวที่ศิลปินนิยมใช้กันตั้งแต่สมัยโบราณ ปัจจุบันคนใช้ Lead White น้อยลงเนื่องจากสารตะกั่วมีพิษต่อร่างกาย จึงมีข้อควรระวังในการใช้ อย่างไรก็ตามยังคงมีศิลปินหลายคนที่นิยมใช้สีขาวชนิดนี้อยู่ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่หาไม่ได้จากสีขาวชนิดอื่นๆ

ข้อดี : เป็นสีขาวที่มีลักษณะกึ่งโปร่งแสง ไม่ทึบเหมือน Titanium White และไม่โปร่งแสงเหมือน Zinc White เรียกได้ว่ามี coverage อยู่ในระดับกลางๆ พอดี อีกทั้งยังเป็นสีขาวโทนอุ่น จึงนิยมนำมาใช้ในการเขียนภาพคน( สีผิวคนเป็นสีโทนอุ่น) แถมยังแห้งเร็วจึงเหมาะในการเขียนรองพื้นด้วย เรียกว่าคุณสมบัติระดับเทพกันเลยทีเดียว

ข้อเสีย : มีส่วนผสมของสารตะกั่ว จึงควรระวังอย่าให้สัมผัสกับร่างกายโดยตรงบ่อยๆ เพราะอาจเป็นพิษสะสมในร่างกายได้ อีกทั้งมีราคาแพง! เนื่องจากราคาของสารตั้งต้นที่แพงอยู่แล้วและขั้นตอนการผลิตสีที่ต้องมีความระมัดระวังค่ะ


#สีน้ำมัน #สีขาว #สีน้ำมันสำหรับผู้เริ่มต้น #ภาพสีน้ำมัน #ภาพเหมือนสีน้ำมัน #รับวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน

1,224 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page