top of page
Search
  • Writer's picturePaint You Studio

Painting Process : Old man



Process การวาดภาพเหมือนสีน้ำมัน


สีที่ใช้ : Titanium Zinc White (Lefranc + Permalba) Yellow orche (Lefranc) Cadmium red light (Holbein) Burnt sienna (Winsor&Newton artist) Ultramarine blue deep (Rembrandt) มีเดียมไม่ได้ใช้ ใช้แต่น้ำยาล้างพู่กัน ยี่ห้อพอดีเฟรม ขั้นตอนการวาด


1. รองพื้นภาพด้วยสีเทา(Burnt sienna + Ultramarine blue + white) ทิ้งไว้ให้แห้ง 2. ร่างภาพเสร็จแล้ว ใช้เกรียงปาดสีลงไปเพื่อสร้างพื้นผิว โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นแสงจะปาดสีหนาหน่อย ทิ้งไว้ให้แห้ง


3. จากนั้นค่อยมาเก็บในส่วนของ Drawing ให้คล้ายกับต้นแบบ และเชื่อมสีให้มีความกลมกลืนกัน ส่วนที่เป็นแสงจะเขียนให้หนา ส่วนที่เป็นเงาจะเขียนให้บาง 4. จุดเด่นของภาพนี้คือบริเวณหน้าผาก เพราะเป็นส่วนที่แสงกระทบมากที่สุด จึงใช้เวลาในการเขียนมากกว่าเพื่อน รองลงมาคือดวงตา ส่วนด้านล่างที่โดนแสงน้อยจะเขียนแบบปล่อยให้กลืนไปกับพื้นหลัง 5. ส่วนที่เป็นหนวดเครา ค่อยๆ ใช้เกรียงแตะสีม่วงเทา(Cadmium red light + Ultramarine blue + white) ลงไป ที่ใช้เกรียงเพราะต้องการ Texture บางครั้งก็ใช้เกรียงขูดสีออกบ้างไรบ้าง เรียกว่าเขียนแบบไร้กระบวนท่า ยังไงก็ได้ให้ได้ effect ที่ต้องการ 6. เส้นร่างปล่อยไว้บางส่วนเพราะต้องการความหลากหลาย(variety) ให้มีทั้งส่วนที่เก็บเนี้ยบ ส่วนที่เขียนพอประมาณ และส่วนที่เป็นการ Sketch และพยายามดีไซน์ขอบวัตถุให้มีระดับที่แตกต่างกัน จะได้ไม่น่าเบื่อ สำหรับแอดในการเขียนรูปสิ่งที่ยากคือการสร้าง variety ยังไงให้คงความเป็น Unity (ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน) อยู่ 7. หลักในการเขียนภาพคน ไม่ต่างจากการเขียนภาพ Landscape จะมีทั้ง ระยะหน้า ระยะกลาง ระยะหลัง แต่ละระยะย่อมเขียนในระดับที่ไม่เท่ากัน และในใบหน้าหนึ่งๆ จะมีทั้งสามระยะ


67 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page